Những khoảnh khắc phi thường trong cuộc sống

Steel factory

Share and Enjoy:
  • Digg
  • Facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter

34 Responses Subscribe to comments

  1. bachty | Feb 15, 2009 @ 7:52 pm

    Ánh sáng khủng quá bác ơi!

  2. thminh | Feb 15, 2009 @ 9:22 pm

    ác liệt quá!

  3. dzuyanh | Feb 15, 2009 @ 9:50 pm

    cháu ngồi im thít nhé cụ vi nhé.

  4. haithanh | Feb 15, 2009 @ 10:13 pm

    nhà Dzuyanh cho xin cái tăm :I

  5. dzuyanh | Feb 15, 2009 @ 10:27 pm

    bác cả, lúc nào nhìn quanh mà ko có tăm thì em thường đưa gấu áo lên cắn. rất hiệu nghiệm.

  6. haithanh | Feb 15, 2009 @ 10:39 pm

    khéo gặm ảnh con Trâm hiệu nghiệm hơn í chứ.

  7. cafetram | Feb 15, 2009 @ 11:23 pm

    Theo em , bộ này cách xây dựng hình ảnh thì tuyệt vời nhưng số lượng ảnh đẹp nhưng thiếu thông tin hơi nhiều nên bộ ảnh ít nhiều giảm giá trị, hihi

  8. tinhtang | Feb 15, 2009 @ 11:25 pm

    ánh sáng, khói lửa, nhạc giựt giựt… như film hành động mỹ í.

  9. fridaycafe | Feb 15, 2009 @ 11:32 pm

    Khung cảnh + không khí rất thích, em thì muốn có nhiều ảnh “mạnh” hơn và ở đấy lâu thêm chút nữa. :D

  10. led | Feb 15, 2009 @ 11:36 pm

    Bộ này (và một số bộ khác) rất đẹp và chuẩn nhưng không thể gọi là ảnh vỉa hè (street) được ạ.
    Quá có chủ ý, chủ động, quá lý trí.
    Cơ mà, ảnh mà thành bộ có liên quan với nhau thì đã không còn là ảnh vỉa hè rồi.
    Bộ này nên đặt tên, viết description, gửi báo thì hợp hơn :D

  11. fridaycafe | Feb 16, 2009 @ 12:00 am

    Đề nghị bạn Led viết 1 bài về ảnh street + quan điểm, định nghĩa của bạn để mọi người tham khảo và tranh luận.

    Riêng mình thì nghĩ ko nên quá cứng nhắc, nhất là về cách nhìn ảnh bộ. Đồng ý là ảnh street thì không nên quá chủ động / lý trí. Tuy nhiên thường thì mọi người khi chụp luôn ngẫu hứng, ko sắp đặt, ko lý trí, nhưng khi về ghép thành bộ thì dựa trên một số đặc điểm chung (như cùng địa điểm, thời gian hay cùng tâm trạng, v.v.) lại có thể tạo ra những ấn tượng và cách nhìn khác, cộng hưởng lại tạo thành một tác phẩm lớn hơn, mới hơn và ấn tượng lâu hơn. Vậy thì tội gì mà phải tránh đi ạ :P

    Với lại về định nghĩa vỉa hè hay street thì theo mình nó luôn là khái niệm mở xoay quanh con người / cuộc sống và những cách thể hiện ngẫu hứng ko sắp đặt, tiêu chí lớn nhất của viahe.org vẫn luôn là đi tìm cái mới mà ^^

  12. Tiểu_Nhạn | Feb 16, 2009 @ 12:29 am

    ánh sáng của bộ ảnh này khủng quá. Khói lửa hoành tráng :-ss

  13. led | Feb 16, 2009 @ 12:37 am

    @fridaycafe vầng em xin phép được viết một bài. Chung quy là theo quan điểm của em (có thể em là phần tử cực đoan), ảnh vỉa hè phải “thụ động”.
    Như bộ này theo em là một bộ ảnh phóng sự đẹp hơn là một bộ ảnh vỉa hè đẹp ạ :D

  14. fridaycafe | Feb 16, 2009 @ 12:59 am

    OK, viết xong gửi anh để đăng nhé. Cảm ơn trước! Đây là mảng mà có lẽ bây giờ viahe.org nên quan tâm và thảo luận – các thể loại, khái niệm, sự khác biệt, sự giao thoa, v.v.

    Mình nghĩ là ko có ranh giới hoàn toàn tách biệt giữa album phóng sự và album vỉa hè, tức là 1 album phóng sự vẫn có thể có vài kiểu vỉa hè và ngược lại. Đặc biệt hơn, mình nghĩ (có thể khác với nhiều người) rằng nếu ảnh phóng sự chụp theo kiểu “thụ động”, ngẫu hứng thì sẽ chất lên rất nhiều. Tất nhiên khi làm album phóng sự chắc cũng phải lọc đi một số bức “xuyên tạc thực tại khách quan” :-D

    Xét album này thì mình cũng nghiêng về chất phóng sự hơn (xem phần tag, đã set nó là photojournalism ngay từ đầu). Còn viahe.org tuy về ảnh street là chính nhưng ko có nghĩa là phải bỏ đi những bộ photojournalism hay, mình nghĩ vậy :-)

  15. fridaycafe | Feb 16, 2009 @ 1:10 am

    Thêm thông tin :-) Một số album do mình tag vào loại photojournalism trong viahe.org cho đến nay (có thể ko hoàn toàn chính xác):

    http://www.viahe.org/tag/photojournalism/

    Có một album theo mình là sự pha trộn giữa street và photojournalism:

    http://www.viahe.org/2009/01/a-funeral-in-village/

    Một số khác là sự kết hợp giữa street và travel:

    http://www.viahe.org/tag/travel/

  16. Choét | Feb 16, 2009 @ 8:22 am

    Cháu giải thích thêm về hoàn cảnh sáng tác. Bộ này cụ Lavie cháu chụp lúc tiện đường công tác không có chủ ý đi chụp, không có quần áo bảo hộ, kính, lại chỉ có ống góc rộng (24mm) nên có nhiều hạn chế, không tiếp cận gần được do bụi và nóng, không có nhiều thời gian do chỉ ghé thăm trong khoảng ngắn rồi phải đi ngay. Chụp được dư lày cháu nghĩ là tinh tế xuất sắc. Cá nhân cháu thấy là những bộ chụp tình cờ như này cháu xem vẫn thích hơn chụp có chủ ý :-)

  17. Choét | Feb 16, 2009 @ 8:28 am

    Nghe cô Trâm nhận xét cháu đã hiểu rõ ý cháu muốn nói hơn ở bộ trước, cháu thích ảnh đẹp còn có thông tin hay không khồng quan trọng lắm. Khung cảnh nhà máy gang thép, cửa hiệu xăm chỉ là bối cảnh để có ảnh đẹp, không nhất thiết là cứ vào đó là phải mô tả thông tin về chỗ đó như 1 phóng sự. Cháu nghĩ khác biệt của Pro&Amateur chính ở chỗ này, chụp có mục đích, có tính toán, có thông tin và chụp đơn giản chỉ để có ảnh đẹp hoặc thậm chí chỉ là ảnh chỉ mình cho là đẹp để phục vụ niềm vui bản thân.=)

  18. SonTT | Feb 16, 2009 @ 8:46 am

    Tóm lại là thế nào hả các Cụ.
    Bộ này hay hay là chưa hay???
    Cho cháu biết xu thế để cháu cùng hát bè.

  19. SonTT | Feb 16, 2009 @ 9:28 am

    Cháu tự kết luận là cháu thích bộ này. Kệ các Cụ vậy. Có lẽ vì cháu ít khi được vào nhà máy. Hé hé

  20. fridaycafe | Feb 16, 2009 @ 9:33 am

    Thực ra thì có 2 cái comment gây tranh cãi ở trong đây. Cái thứ nhất tuy viết ko rõ lắm, nhưng bác cafetram bảo rằng nó chưa đủ để thành một bộ phóng sự hay. Cái thứ hai, bạn Led bảo rằng nó có chất của một bộ phóng sự hơn là vỉa hè (street). Ngược xuôi như vậy đâm ra khó xoay xở, các bác nhỉ :D Mong các bác nói trên mổ xẻ thêm cho bà con thưởng thức :P

    Về comment của bác Choét, em cũng biết về hoàn cảnh sáng tác, nhưng khi xem ảnh ở đây thì em chỉ biết tới ảnh – sản phẩm cuối cùng. Những người khác, khi ko ghi chú thích, thì họ cũng chỉ biết có vậy thôi (ko lẽ lại bảo là cháu thời gian ít, thiết bị còi, hoàn cảnh phức tạp, mong các cụ ăn tạm :P). Còn chụp ảnh thì hiển nhiên là ai cũng ít nhiều có niềm vui tự sướng, nhưng đã up lên public, dù là viahe.org thì chuyện công chúng vào khen đẹp chê xấu cũng là chuyện bt. Mong bác lavie và các bác khác ko vì thế mà chùn chân, có comment phê bình nọ kia thì có khi thoát ra khỏi cái bóng của mình nhanh hơn ^^

    @SonTT: Cụ càng hát bè càng khó được duyệt ạ :P

  21. thminh | Feb 16, 2009 @ 9:45 am

    mình thấy là về quan điểm thể loại ảnh thì bạn led đúng, còn về quan điểm vui chơi của bạn Hiếu là không cứng nhắc để bỏ qua những ảnh làm chúng ta sung sướng như album này thì cũng rất đúng. nhưng mình lại không đồng ý với bạn chét vì mình thấy bạn tròn không chụp hoàn toàn vô tư đâu, bạn ý tính nhanh nên bạn chét cảm giác thế thôi, đa phần rất nắn nót cơ đấy. tớ nghĩ thế!

  22. Choét | Feb 16, 2009 @ 10:04 am

    Cháu có nói câu nào về chuyện cấm người khác chê đâu nhỉ? Cháu chỉ giải thích thêm về hoàn cảnh sáng tác thôi. Còn cum tính nhanh của cụ usb được cháu diễn tả là “” tinh tế xuất sắc”. Việc không chủ định trước, trong hoàn cảnh tình cờ vác máy ra chụp nói ra không phải chỉ là để biện minh cho việc bộ ảnh còn thiếu gì đó, mà còn minh họa chất ngẫu hứng vỉa hè nhiều hơn chất phóng sự.

  23. SonTT | Feb 16, 2009 @ 10:50 am

    Bộ này chụp tinh tế và trau chuốt quá đâm ra giảm mất 1 phần cái hay.
    Cháu thích nó hời hợt thêm chút, bớt chỉn chu thêm chút thì mới thật hay.

  24. cafetram | Feb 16, 2009 @ 11:50 am

    Bỏ qua các khái niệm về các thể loại ảnh, vẫn biết viahe.org là nơi phần lớn các thành viên vẫn xem nhiếp ảnh như một thú vui và tất nhiên là không chuyên nghiệp. Thế nhưng theo em như bộ ảnh này, chụp trong khoảng thời gian ngắn, được nhiều ảnh đẹp, chứng tỏ người chụp quan sát rất tinh tế và nhanh nhẹn, nhưng đó chỉ mới là khởi đầu của một câu chuyện. Khi anh đã về đến nhà, biên tập lại thành ảnh bộ như vầy, thì sự tiết chế trong khi chọn ảnh là một điều khá cần thiết.
    Việc chọn quá nhiều ảnh đẹp nhưng cỡ cảnh và thủ pháp thể hiện gần như nhau trong một bộ ảnh như thế này tạo cảm giác đều đều, ảnh chụp đẹp một cách quá dễ dàng, do đó, cảm xúc của người xem ảnh không được đẩy từ thái cực này sang thái cực khác mà người xem chỉ thấy “à đó là một tập hợp của những ảnh đẹp riêng lẻ”. Từ đó phần nào làm giảm giá trị của những ảnh rất tốt khác.
    Dù cách này hay cách khác, theo em, xây dựng một loạt ảnh riêng lẻ thành một bộ ảnh là việc anh đang kể cho người khác nghe một câu chuyện mà anh đã trãi qua. Việc anh kể lại cảm giác, cảm xúc của anh hay đơn thuần kể lại một câu chuyện mang nhiều tính thông tin nào đó có duyên hay không, phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp_xếp_hợp_lý những bức ảnh mà anh đã chụp được :D

  25. Choét | Feb 16, 2009 @ 12:13 pm

    Ờ cháu hiểu rồi, ra cụ Trâm nói về khía cạnh biên tập ảnh chứ không phải khía cạnh ý đồ chụp lúc đầu. Cái này thì đúng là khó ghê gớm :-(

  26. lavie | Feb 16, 2009 @ 1:01 pm

    Sáng nay em mới vào giật hết cả mình thấy những 23 cái comments, tks các cụ nhiều !

    Ngày xưa cháu lang thang nhiều nhưng lại không biết chụp ảnh từ khi mua đc cái máy ảnh và vào xem ảnh các cụ thì lại loanh quanh trước mỗi nơi đến, trước những khung cảnh hoành tráng bất chợt đi qua mà không biết phải bắt đầu chụp từ đâu, chụp cái gì và chụp như thế nào ???

    Vậy nên trong lúc loanh quanh tạm thời cháu cứ chụp bừa theo cách cháu nghĩ đã và quan trọng là cháu cứ nghĩ đến ảnh của các cụ mà cháu thích trong này ( ví dụ như của cụ Dzuyanh, fridaycafe, haithanh, cafetram…)mà bấm thật nhiều cho đỡ phí hoài nơi mình vừa đi qua rồi về nhà tính sau các cụ ạ !

    Còn vấn đề sáng tác theo bản năng hay lý trí, chủ động hay thụ động street hay photojournalism thì cháu sẽ còn phải ngồi nghe và học các cụ nhiều lắm ạ :))

    Tks once again các cụ !

  27. sondoan | Feb 16, 2009 @ 2:08 pm

    Có một số ảnh đẹp nhưng về cơ bản em thấy bộ này chỉ thuần túy là chơi bố cục và ánh sáng, giống cái thời mới nghịch đo sáng kiểu spot ạ :D.

    Nói chung rất khó khi mình muốn đẩy nó lên tầm “phi thương” với chỉ thuần túy những kĩ thuật. Sorry bác lavie :).

    Son Doan.

    PS. Sáng dậy còn chưa kịp rửa mặt, lướt thấy nhiều comments dài mà ham, chút phải thẩm mới được :))

  28. tinhtang | Feb 16, 2009 @ 5:07 pm

    Mấy nay xem một số bộ ảnh trong viahe.org, phải nói là rất đẹp như bộ này, bộ như Taatoo, con ngựa… nhưng em cảm giác nó thuộc thể loại phóng sự ảnh hơn là ảnh vỉa hè. Sự phân biệt nhiều khi cũng khó có ranh giới rõ ràng.

    Nếu để lấy tiêu chí vui là chính, thì xem ảnh đẹp, nghe nhạc hay thế là sướng rồi.

    Nếu để xây dựng một website đúng chất “street” như cái tên của site, thì em thấy những bộ đó không hợp ạ.

  29. Huy | Feb 16, 2009 @ 5:34 pm

    Mình rất quý bạn tinhtang ^^

  30. fridaycafe | Feb 16, 2009 @ 6:00 pm

    @tinhtang: Viahe.org mới xây dựng từ đầu nên các tiêu chí cũng như nội dung luôn mở. Em muốn nhấn mạnh từ “mở” này. Không những là mở về mặt con người (thành viên) mà còn ở cả nội dung và cách thể hiện ảnh.

    Cơ sở vẫn luôn là street photography và sự sáng tạo, cái mới trong nhiếp ảnh. Nếu các bác để ý đọc các random photography quote ở góc trên bên phải thì cũng thấy ít nhiều các tư tưởng chính của nó ở đó. Nhưng em nghĩ là không nên giới hạn đóng kín ở street photography. Nếu các bác đọc kỹ phần “About” của site thì cũng thấy.

    http://www.viahe.org/about/

    Ở đó em cũng muốn nói là không có sự phân biệt rõ ràng tách bạch giữa các thể loại ảnh. Ngay cả những site như Magnum, có thể ban đầu thiên về street hơn nhưng về sau họ vẫn chấp nhận và phổ biến những loại khác, đặc biệt là photojournalism. Còn những ảnh ngựa, đó cũng là về nội dung mới, cách thể hiện mới — về cuộc sống theo nghĩa rộng hơn. Còn việc sự thể hiện đó có thành công hay không thì mỗi người sẽ có đánh giá riêng, nhưng không vì thế mà mình đóng khung khép cửa với những cái mới, phải không ạ? Thể loại ảnh suy cho cùng chỉ là một cái nhãn, khoác lên những album giúp cho công chúng có được những cái “khái niệm / định kiến” ban đầu về mỗi album, còn cụ thể như nào thì phải xem chi tiết cá nhân mỗi album chứ không thể chỉ dựa vào cái “nhãn” của nó, em nghĩ vậy :-)

    Nói vậy không có nghĩa là xóa nhòa tất cả ranh giới, đánh đồng các thể loại. Chính vì vậy em luôn cố gắng phân loại, đặt tag cho mỗi album khi có thể, chắc tại em ko để tag ở vị trí dễ nhìn hơn nên mọi người không thấy ạ ^^

  31. bachty | Feb 16, 2009 @ 9:20 pm

    Theo em đã là một album dù có là vỉa hè, báo chí hay gì đi nữa thì nó nên có một tinh thần, thứ khiến cho người xem nhận thấy ở album đó 1 cảm xúc, 1 ảo tưởng, 1 quan điểm hay thậm chí một câu chuyện xuyên suốt… Album của bác Lavie em thấy thiên về bố cục và ánh sáng, xem rất sướng mắt, nhưng nội dung và tinh thần thì chưa rõ lắm, tuy là chụp ở cùng một nơi nhưng nó không thống nhất về cảm xúc và hơi rời rạc về mặt nội dung. Có gì sai mong các bác bỏ quá cho.:)
    Dù cái mở của mỗi album ảnh trên viahe.org có thể mở về rất nhiều hướng về cách nhìn nhận, cách thể hiện hoặc dù nó có ngẫu hứng hay bâng quơ, nó tưng tửng hay ngụ ý, trào phúng hay đầy nội tâm, lộn xộn hay ám ảnh thì nó nên có một cái gì đó xuyên suốt và nhất quán, một cách trực tiếp nhất. Keke em nói dài rốt cục cũng chỉ là nói về cái cảm xúc, cái tưởng tượng lúc chụp ảnh thôi em nghĩ cái này càng mạnh thì ảnh nó càng ra chất vỉa hè, cái này càng mạnh thì về nhà biên tập càng dễ keke.

  32. zakk | Jun 01, 2009 @ 10:17 pm

    xem xong bộ ảnh 3 lần (ko nghe nhạc) và đọc kỹ lại tất cả các comment,cháu thấy đồng tình với cụ trâm nhất :D

  33. Trần Anh Trung | Jun 07, 2009 @ 12:22 am

    Em cũng mới tham gia viahe. Thấy nhiều cmt cho bộ này hay quá. Theo ý em, càng có nhiều người thưởng thức khắt khe thì càng có nhiều tác phẩm xuất sắc. Vấn đề là ở người chụp xác định gì. Bác lavie chụp những ảnh (ko hẳn là bộ ảnh) này trong thời gian hạn chế thì như vậy đã là thành công lắm rồi. Còn nếu bác ý xác định làm một phóng sự tâm đắc thì ít nhất bác ý sẽ quay lại đây 2,3 lần nữa. Phần lớn các thành viên đến với viahe cùng chung một mục đích là chia sẻ với nhau, chia sẻ cả điều mình làm được và điều mình chưa làm được. Vậy nên em cũng rất thích bộ này.

  34. ntranc19 | Dec 09, 2009 @ 9:37 pm

    cá nhân cháu thấy bộ này hơi ” chơi vơi ”

    nếu đặt vào thể loại là phóng sự ảnh thì vừa thiếu vừa thừa. Thiếu thông tin, thiếu chi tiết nhưng thừa ảnh đẹp, thừa góc nhìn…

    đặt vào ảnh chơi chơi, chụp vui thì lại thiếu 1 chút thoáng, 1 chút phê pha … :)))

Reply