Những khoảnh khắc phi thường trong cuộc sống

somewhere under the rainbow

Xóm Cầu Vồng, Đà Nẵng. 30/4, 1/5 – 2009.

27 Responses Subscribe to comments

  1. Trần Mạnh Hoàng | May 13, 2009 @ 7:22 am

    Ngoại trừ một vài ảnh tàm tạm, nhưng cũng không phải là thật sự hay lắm thì theo cháu bộ ảnh này đuối 1 cách toàn diện.

  2. Đặng Quang Hiếu | May 13, 2009 @ 10:56 am

    hehe, cảm ơn bạn Hoàng đã comment. Thực sự thì về nội dung còn thiếu một số ảnh đi sâu đi sát (vào trong nhà trong giường nọ kia) vì ngày lễ người ta sống ở ngoài nhiều hơn trong nhà, nhưng về ảnh thì mình lại thích như này hơn những thứ hoành tráng khác.

  3. Choét | May 13, 2009 @ 2:09 pm

    Cháu có nói một câu nào về chuyện bộ ảnh này của cụ đuối vì không hoành tráng đâu. Bộ này khéo còn hoành tráng hơn vụ cụ chụp cuộc sống qua cửa số, nhưng bộ đó cháu cực thích còn bộ này thì cháu không thích tẹo nào. Cụ xếp cái này vào tag phóng sự, đại khái theo cháu hiểu thì phải nói về một chủ đề thú vị: ví dụ chém lợn, cầu hồn, xóm ụ cây, tatoo,…. hoặc về một chủ đề bình thường nhưng với 1 góc nhìn hoặc 1 cảm xúc thú vị như bộ cửa sổ, bộ lang thang của cụ.

    Bộ này đề tài cháu chả thấy gì thú vị, xóm cầu vồng, Đà Nẵng, không có gì đặc trưng là ở Cầu vồng hay Đà Nẵng, nó giống hệt như cụ vào 1 cái xóm bất kỳ Hạ Hồi, Phương Mai, Cửa Nam…

    Về mặt ảnh: Ở trình của cụ mặc định là ảnh phải ngon về kỹ thuật, màu sắc, bố cục. Nó là điều kiện cần. Còn nó không có gì thật sự nổi bật.

    Về mặt góc nhìn: Nó có chân, tay, ánh mắt, khói thuốc, gác chân….So với cuộc sống đời thường nó là chi tiết thú vị, so với nhiếp ảnh vỉa hè thì cũng là điều kiện cần, không có gì thú vị thì đã không chụp. Cũng không có gì thật sự đặc biệt về cái nhìn.

    Về cảm xúc: Bộ cuộc sống sau cửa sổ của cụ cháu cảm thấy rất lâng lâng, bộ này thì chả cảm thấy gì.

    Vì thế cháu cho rằng bộ này đuối toàn diện, kiểu cụ chụp theo thói quen, chứ thực sự cũng không thích chụp lắm =)

  4. atesca | May 13, 2009 @ 2:36 pm

    Tại sao cứ phải có gì đặc biệt, méo mó, abnormal thì mới chụp nhỉ? Chắc vì như thế mà dạo gần đây các bác ít cho ảnh lên, vì … bí đề tài? :D Chụp thì vẫn phải chụp rồi, nhưng làm sao cho đề tài nhất quán, mà vẫn phải độc, góc nhìn phải hay, ảnh phải … khác với tất cả những ảnh mình chụp trước?
    Thích là được, không thể vì ảnh không khác với chính bản thân mình mà giấu rịt, không dám đưa lên cho bà con xem, và nhất là không dám chụp.
    The street is still there, get out and shoot! Chả lẽ bây giờ chụp hết Văn Chương, Hà Hồi, Ụ Cây, Nhà Thờ rồi, nên ngồi nhà ngáp, không đi chụp nữa?
    @anh Hiếu: bộ này của anh đúng là chán hơn các bộ khác, nhưng em thích, cũng như em biết anh cũng thích khi đi quanh và chụp nó. Em thích nhất bài hát, hôm qua em mở nghe đi nghe lại :))

  5. SonTT | May 13, 2009 @ 4:42 pm

    Có bài hát vào (bài hát này) thì đã tệ lại càng tệ :))

  6. Đặng Quang Hiếu | May 13, 2009 @ 7:08 pm

    @Hoàng / Choét: Bạn càng gõ nhiều, chia nhỏ ra thì mình lại càng thấy bạn đuối, ảnh không phải là phép cộng các yếu tố kỹ thuật, hay các thứ của lạ, hàng độc. Nhiều khi nó còn ngược lại, kỹ thuật, ánh sáng rồi méo mó vẹo vọ nọ kia chỉ thể hiện một người đang test máy hoặc đang tập chụp ảnh.

    Góc nhìn thú vị, cảm xúc có hay không cũng là một cái rất chủ quan. Bộ mình ko thích bạn thấy lâng lâng, bộ mình lâng lâng bạn lại ko thích lắm. Cái này mình ko có ý định ép buộc bạn hay bất cứ ai khác. Và tất nhiên cũng ko vì bạn ko thích mà mình phải chụp cho bạn thích (mặc dù nếu thích thì vẫn hơn, hehe).

  7. Trần Mạnh Hoàng | May 13, 2009 @ 7:33 pm

    Hẹ hẹ, tất cả các nhận xét của cháu đều có ghi là ý kiến của riêng cháu, và có lí do tại sao cháu nghĩ thế. Cụ có ý kiến riêng của cụ, cụ mặc nhiên coi bộ này đẹp, hí hí. Bộ này đẹp hay xấu, với cụ rõ là đẹp khỏi bàn, không thì chụp hay post làm quái gì, nhưng khi cụ post lên đây là cho mọi người cùng xem, với người xem có đẹp hay không nó nằm ngoài ý kiến chủ quan của cả cháu và cụ. Cháu chỉ nêu 1 ý kiến của cháu thôi, còn cháu điên à mà bắt cụ chụp cho cháu thích làm gì =)

    PS: Cụ dạo này bắt đầu dỗi, thế là sắp vào hội được rồi.

  8. Đặng Quang Hiếu | May 13, 2009 @ 8:06 pm

    Bạn cứ lúc Hoàng lúc Choét, cụ cháu lả lướt đi đường vòng rồi ghép người khác vào cùng bè cùng lứa với bản thân bạn thế này, quả là mình rất khó giả nhời :D Mình lại ko có thời gian bẻ câu quote chữ nên rất là ngại đối đáp.

    Còn nếu bạn thực sự hứng thú một cách nghiêm túc thì đợi đến tối về mình sẽ tranh luận với bạn về những cái phi chủ quan (ko tính đến cảm xúc hay thú vị), về ảnh vỉa hè, ảnh phóng sự, nhá ;))

  9. Trần Mạnh Hoàng | May 13, 2009 @ 8:22 pm

    Cháu nghĩ là cụ có vấn đề trầm trọng về logic rồi. Cụ post ảnh lên đây là cho mọi người xem. Cháu là 1 người xem, cháu có ý kiến của cháu, có thể đúng, có thể sai nhưng là ý của cháu. Các bạn khác có ý kiến thì khắc tự gõ vào đây, cháu làm sao mà biết được. Mà nhiều khi không có ý kiến gì cũng là một ý kiến đấy. Cháu phát biểu đầu tiên cũng là vì muốn khách quan, hoàn toàn có khả năng tất cả các bạn khác sẽ comment bảo cháu dốt quá, đẹp thế mà không nhận ra =))

    Cháu thấy cụ đang than phiền về tình trạng không ai nói thẳng, toàn khen nhau, cháu nói thẳng thì cụ dỗi. Hí hí. Chân tình mà nói thì bộ của cụ cháu mới nói kiểu này, chứ bộ người khác thì có mời cháu cũng chả nói đâu. Đúng sai có thể do cháu kém hay đuối gì đó, nhưng nó chính xác là cái gì cháu nghĩ, cụ biết cháu rõ mà, không phải bạ ai cháu cũng nói đúng cái cháu nghĩ. Cụ thấy cháu không đúng cái gì, thì cụ cứ phân tích, chứ cụ cứ khăng khăng là đẹp vì cụ thấy đẹp, rất thích vì cụ rất thích, rồi qui chụp cháu ghép người khác vào này nọ… thì cháu buồn quá.

    Thôi thống nhất từ giờ, bộ nào của cụ đẹp cháu thích thì cháu sẽ phân tích tại sao cháu thích, còn bộ nào cháu im tịt coi như là cháu không thích nhá, hí hí.

    PS: Hoàng/ Choét nó phụ thuộc vào máy ở nhà và ở cơ quan của cháu nó tự nhớ account, cháu cứ tiện là gõ thôi. Quan trọng thế hả cụ, cháu tưởng nổi tiếng như cháu ai chả biết =)

  10. Khổng Việt Bách | May 13, 2009 @ 9:00 pm

    Xem bộ này em thấy bình thường.
    Xem riêng từng ảnh có khi lại hay hơn, em thích nhất bức đôi dép. Em thấy nhạc cũng ko hợp lắm, ko biết anh Hiếu chọn nhạc này vì cảm thấy hợp hay chỉ vì cầu vồng ạ, nhạc thì có vẻ rất chậm và lắng còn ảnh lại rất thoáng qua?!
    Có lẽ 1 phần do địa điểm chụp cũng ko đặc sắc lắm, ngoài cái tên.

  11. SonTT | May 13, 2009 @ 9:42 pm

    Choét dỗi rồi. Vì 1 bộ ảnh chưa được thẩm định mà cãi nhau mất cả tình thân bao năm.
    Haizzz.

    Buồn quá!

  12. Trịnh Hồng Minh | May 13, 2009 @ 10:35 pm

    mình không thích bộ này, chắc là vì “hoàn cảnh, thời gian nó chỉ có thế” :)). mình cũng tin là bạn Hiếu cũng tự biết là chưa đủ tới, bót lên là vì yêu người ĐN quá thôi. mình nghĩ thế, chứ việc gì phải logic dài lê thê và hơi bị… cùn của bạn Hoàng/Choét

  13. Đặng Quang Hiếu | May 14, 2009 @ 12:19 am

    @Hoàng: Bạn viết lòng vòng một hồi mà tóm lại mình vẫn ko hiểu bạn viết về cái gì? Tóm lại là ai dỗi, ai ko dỗi, comment / ko comment, yêu / ghét, blah blah, phải ko ạ? OK chuyện này chủ quan mình đã đề nghị ko nói rồi, còn chuyện nghiêm chỉnh chắc là thôi luôn? :D

    @Bách, Minh: Cám ơn các bác đã nhận xét thẳng thắn. Bộ này up lên mình đã expect những phản hồi như này rồi, mình nghĩ nó chưa tới ở chỗ khác với những cái trước đó của mình (toàn street với cái “tôi” đậm đặc, hoặc kiểu kì công tỉa tót như ‘Hoa nắng’ với bạn Hoàng). Có lẽ phải mất công dài dòng tí nhở :-D

    Bộ này mình chụp chậm rãi, vẩn vơ, ở tâm trạng hoàn toàn thoải mái — ảnh ko bị ám một cái tôi nào quá lớn, ko cố tính bóp méo một cái gì cả, ko một nỗi thương xót đau đời hay lạc quan yêu đời gì cả. Chụp gần như point & shoot, ko cố gắng, ko đi tìm, và những cái mình thích thường lại là những thứ nhỏ bé vớ vẩn nằm giữa đống lộn xộn, khuất đằng sau những thứ đập vào mắt, ví dụ: ảnh 1 là cái ấm nước đang đun, ảnh 3 là những cánh tay giơ lên trời, ảnh 6 là gương mặt ngủ gật giữa những ánh mắt đang cười, ảnh 29 là một bước chân nhẹ giữa một dáng đi mong manh, ảnh 28 là 2 bàn tay khuất phía sau và 1 người đưa khăn lên che mặt, v.v. Nói chung toàn những thứ mình biết là sẽ chẳng ai mất công nhìn và sẽ chẳng có mấy ai thích.

    Nhạc mình chọn có lời đối lập với cảnh, mặc dù đều chung chữ cầu vồng (tên của xóm, màu của ảnh, tên của bài hát), còn giai điệu thì mình nghĩ là hợp — nó nhởn nhơ, ko dramatic, và nhiều texture.

    Còn phóng sự này có đặc sắc ko thì quả thật mình phải nói là không. Nó như là Sapa ko có mẹ bồng con, như là Mộc Châu ko có em bé trèo cây, như là Hà Nội ko có hồ Gươm, tháp Rùa vậy. Nó càng không có cảnh đánh nhau, không có những người vật vã vì nỗi khổ, cũng chẳng có ai ngoáy mũi hay nhảy dây trong nắng. Cuộc sống ở đó là như thế (ít nhất qua góc nhìn của mình), những người bình thường (hơi nghèo tí, sống hơi chen chúc tí) la cà trong một cái ngõ chật hẹp, trong một ngày lễ lớn của cả nước, nhưng lại chẳng có cái gì to tát hay bất thường xảy ra, còn lại chỉ toàn những hình ảnh lơ lửng, những chi tiết vụn vặt bé xíu hầu như chẳng ai nhìn ra được.

    Phải chăng đó là tất cả những gì tôi muốn bộ ảnh này nói ra?

  14. Khổng Việt Bách | May 14, 2009 @ 12:56 am

    Rất là khó diễn đạt nhưng, các chi tiết, người xem có thấy(đẹp,hay) được hay ko cũng phụ thuộc rất nhiều vào người chụp nữa ạ.

  15. Đặng Quang Hiếu | May 14, 2009 @ 1:13 am

    Ờ, nhưng ai mà cũng thấy hay thì mình lại ko thấy hay nữa. Ko phải nói điêu, chứ bộ nào của mình mà toàn khen thì sau một thời gian mình lại thấy chán. Bi kịch ở chỗ đó :)) Đã chụp ảnh khoe ra đời thì thích được khen, mà cái sướng / cái ám ảnh thì nó lại mang tính cá nhân hơn nhiều :(

  16. Choét | May 14, 2009 @ 7:25 am

    Cụ Fri cứ cố tình không hiểu là sao nhỉ. Comment ảnh là ý kiến chủ quan của người comment, cụ cấm viết ý chủ quan thì bố ai mà comment được. Còn cháu cho rằng cháu viết thẳng nhất ở đây đấy chứ, có lòng vòng gì đâu. Ý cháu là bộ này xấu, theo nhận thức của cháu. Thế đã rõ chưa ạ?

    Thật ra cháu rất chờ đợi cái đoạn dài dài diễn tả của cụ ở trên kia kìa, nhưng nghiêm túc là đọc xong xem lại vẫn thấy thế. Nhưng trả lời như thế mới là trả lời.

    Cháu hoàn toàn đồng ý là cụ chụp trung thực những cái gì xảy ra ở đó, không cố tình bóp méo hay gì đó. Nhưng nếu ở đó chỉ có thế, thì cụ chụp làm gì ạ? Bây giờ cháu chụp hòn bi, đôi dép, …ở một xó nhà nào đó xong cháu bảo vì cảnh ở đó chỉ có thế cháu phản ánh rất trung thực cái ít người để ý thì có nghe được không?

    Còn cụ bảo ảnh mình chụp ai chả thích, theo tiêu chí “sướng & ám ảnh cá nhân” của cụ, thì vỉa hè chả cần kiểm duyệt làm gì, vì bộ ảnh nào chả là “sướng & ám ảnh cá nhân” của tác giả, kệ xừ bạn xem hình. Há há =) =) =)

  17. Choét | May 14, 2009 @ 7:37 am

    À cháu rất nghiêm túc xem lại mấy cái ảnh cụ bảo, cái số 1 cụ chỉ ấm nước cháu mới để ý nhưng cháu chả hiểu ấm nước thì có gì đặc biệt, ảnh 3 thì cháu vác kính hiển vi ra soi mới thấy những cánh tay dơ lên trời của cụ, ảnh 6 thì thật sự rất cố gắng cháu chả thấy ai ngủ gật lẫn cười (hy vọng cụ nhầm ảnh khác), 29 thì cháu chịu không thể hiểu bước chân nhẹ dáng đi mong manh của cụ. Duy có ảnh 28 là cháu thích, cháu đồng ý với cụ ạ, tuy nhiên nó cũng không phải là một bức ảnh thật sự hay so với những bức cụ đã chụp.

  18. SonTT | May 14, 2009 @ 9:00 am

    Nghiêm túc cái nào.
    Chân thành mà nói thì mình hâm mộ bạn Fri từ những bức ảnh đen trắng với loạt bóng. sau đấy thì hễ bạn có ảnh lại xem.
    Với những gì mình cảm nhận được thì những bức ảnh tốt của bạn thì phần kỹ thuật, ánh sáng blah, blah khỏi cần bàn thêm… nhưng những bức ảnh này lại ko chia sẻ được cảm xúc của bạn… cảm giác khi chụp có phần căng cứng…
    Đến bộ này, cái hay là bạn đã bỏ qua được sự căn ke về những yế tố trên chụp rất thả lỏng và ngẫu hứng… tuy vậy, chắc do chưa may mắn khi nơi bạn đến ko phải là 1 chỗ có những thứ khác lạ thường được đón nhận trong nhiếp ảnh, nên cảm giác của người xem là hời hợt vội vàng và lại… cũng không chuyển được cảm xúc của mình…
    Thường thì những thứ nhẹ nhàng, bình thường nếu muốn chụp để bật ra được cái gì đó thì người chụp lại cần rất trau chuốt và cẩn trọng trong tưng khoảng khắc bấm máy…
    Có vậy thôi… các ban đừng cãi nhau nữa

  19. Đặng Quang Hiếu | May 14, 2009 @ 10:25 am

    Cám ơn bạn SonTT đã comment nghiêm túc, mình xin tiếp nhận ạ ^^

    @Choét: Đúng là đã sinh ra cái gì chủ quan, cá nhân hay “cái-gọi-là” nghệ thuật thì không thể có kiểm duyệt được. Kiểm duyệt … is totally bullshit! :D Giá mà viahe.org ko phải kiểm duyệt thì mình rất nhẹ gánh, nhưng …

    Thế nên để giảm bớt các bullshit kiểm duyệt – phần lớn bộ ảnh ko duyệt đều có giải thích và có tạo cơ hội cho người gửi bảo vệ nó, bộ nào khác lạ / cá nhân quá thì cứ gửi đại lên cho công chúng xem, còn như gần đây, các thành viên hoặc những ai đã gửi nhiều bộ ảnh rồi thì mình chỉ up chứ ko duyệt. Thế nên mới có chuyện người thì thích, người thì chê sao chuối vậy mà cứ up lên, biết làm sao được …

  20. Choét | May 14, 2009 @ 10:52 am

    Bực quá, giờ cháu xem lại bộ này lại thấy hay rồi…. Há há =)

  21. SonTT | May 14, 2009 @ 1:56 pm

    Cụ Choét lại “nhờn” quá rồi.
    Nói về cái sướng cái ám ảnh thì cháu lại nhớ đến cái nồi lẩu thập cẩm của cháu :)) – Goodbye to Romance
    Cho đến h cháu vẫn chưa hết tâm đắc… mặc dù các cụ phang thật lực :))

  22. Truong Tuan Dung | May 14, 2009 @ 5:25 pm

    theo em thì vẫn nên có 1 chút gì đó gọi là fridaycafe trong bộ ảnh này ạ!

  23. Huy | May 15, 2009 @ 12:47 am

    Theo em thấy thì có thể anh Fri đang đi tìm một cái j đó để làm mới phong cách của mình. Nếu thế thì anh vẫn chưa tìm ra đc rồi. :D

    Đà Nẵng còn nhiều chỗ để chụp. Em thấy nhà mình hay có lối mòn là đi vào các xóm “ổ chuột” như thế này để chụp. Liệu chụp đi chụp lại cùng một “môi trường” như thế có làm mình bị nhàm đi ko?

  24. Đặng Quang Hiếu | May 15, 2009 @ 1:10 am

    Cảm ơn bà con đã góp ý. Nghĩ đi nghĩ lại, nếu giơ ảnh ra phát nhận ngay là fridaycafe thì chi bằng cất máy đi luôn, còn nếu mọi người chẳng ai thích thì rất có thể đó lại đúng là đường đi tới chân trời mới :D

    @Huy: Gặp những chỗ như vậy mà phải tránh ko dám chụp thì mới gọi là lối mòn, hoặc như đi ĐN lại chụp Hội An thì còn mòn hơn :D Mà cứ tránh như vậy chắc mình ra phố HN ko dám cầm máy luôn mất … Mình có chụp cả ở mấy cái chợ (tranh thủ lúc đợi gf đi shopping), chụp trên đường và cả một khu “chiến trường” nhưng chưa kịp edit, khu Cầu Vồng này dễ xếp thành bộ thì làm trước, chứ ko phải vì nó ổ chuột hay ôn nghèo kể khổ.

  25. Huy | May 15, 2009 @ 9:38 am

    Em nói vậy đâu có nghĩa là gặp khu này thì em ko chụp đâu. he he.

  26. john | May 19, 2009 @ 9:53 am

    Viahe.ORG sắp sửa biến thành nơi của một số kẻ thấy suốt ngày chầu trực để bình loạn ảnh. Đã là trang ảnh thì nên để tự người xem đánh giá tác phẩm của tác giả! chứ theo tôi chưa kịp load 1 loạt ảnh của tác giả thì gặp ngay kiểu comments làm chặn cảm xúc của người xem! Bị 1 số người phản đối rồi sau đó buông thõng 1 câu “…đó là cảm nhận riêng của em…”.
    Theo tôi nên bỏ cái chức năng comment này đi đọc nhức cả đầu, thay vào đó là comment gửi riêng cho tác giả, còn nếu vẫn giữ nguyên tình trạng kiểu comment thế này viahe cũng sắp sửa biến thành xóm một vài năm trước đây ^_^
    Một vài ý kiến đóng góp!
    Thân

  27. viahe.org | May 19, 2009 @ 12:31 pm

    Cám ơn bác john đã góp ý thẳng thắn. Chúng tôi xin ghi nhận và nghiêm túc xem xét về vấn đề này.

    Thân.

Reply